วันพฤหัสบดีที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

งานแห่ผ้าขึ้นธาตุ 2555 ณ เมืองนครศรีธรรมราช



   สำหรับประวัติ ของ วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร นั้น ตั้งอยู่ริมถนนราชดำเนิน ตำบลในเมือง เป็นพระอารามหลวงชั้นเอก ชั้นวรมหาวิหาร เดิมชื่อ วัดพระบรมธาตุ เป็นปูชนียสถานที่สำคัญที่สุดแห่งหนึ่งของภาคใต้และประเทศไทย เปรียบเสมือนศูนย์รวมใจของพุทธศาสนิกชนชาวใต้ มีพระบรมธาตุเจดีย์อันยิ่งใหญ่ที่มีส่วนยอดเจดีย์เป็นทองคำ เป็นภาพสะท้อนแห่งความศรัทธาของชาวพุทธที่มีต่อการสร้างพระบรมธาตุ เพื่อประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ หรือ พระทันตธาตุ หรือพระเขี้ยวแก้วเบื้องซ้ายของพระพุทธเจ้

          ซึ่งตามตำนานกล่าวว่า เจ้าชายธนกุมาร และ พระนางเหมชาลา เป็นผู้นำเสด็จพระบรมธาตุมาประดิษฐาน ณ หาดทรายแก้ว และสร้างเจดีย์องค์เล็ก ๆ เป็นที่หมายไว้ ต่อมาในปีมหาศักราช 1098 หรือ พ.ศ.1719 พระเจ้าศรีธรรมาโศกราช ทรงสร้างเมืองนครศรีธรรมราชขึ้น พร้อมการก่อสร้างเจดีย์ขึ้นใหม่ ที่มีลักษณะรูปแบบศิลปกรรมเป็นเจดีย์ทรงลังกาสูง 55.78 เมตร จากฐานบัวคว่ำบัวหงายถึงปลียอด 6.80 เมตร ใช้ทองคำเนื้อสิบหุ้มโดยรอบ โดยภายในวัดพระมหาธาตุฯ มีวิหารสำคัญหลายหลังประดิษฐานอยู่ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง พระวิหารหลวง มีความงามตามแบบสถาปัตยกรรมสมัยอยุธยา วิหารสามจอม วิหารที่มีพระพุทธรูปทรงเครื่องอย่างกษัตริย์ชื่อว่า "พระศรีธรรมาโศกราช" ประดิษฐานอยู่ วิหารพระมหาภิเนษกรมน์ หรือ วิหารพระทรงม้า ส่วน วิหารเขียน และ วิหารโพธิ์ลังกา นั้น เป็นสถานที่จัดแสดงโบราณวัตถุที่พุทธศาสนิกชนถวายเป็นพุทธบูชา ส่วนฐานขององค์พระบรมธาตุเจดีย์ หรือ วิหารทับเกษตร มีซุ้มถึง 22 ซุ้ม แต่ละซุ้มมีหัวช้างยื่นออกมารองรับพระบรมธาตุเจดีย์ เป็นสัญลักษณ์แห่งการค้ำจุ้นพระพุทธศาสนาให้มั่นคง

     
 
     ศาลหลักเมือง นครศรีฯ รูปนี้ จัด แนวนอน บ้าง โอมะ...พอใจรูปมากๆเลยวันนี้ เหมือนลองเลนใหม่ วันนี้ใช้ 18-135 ของหนอน ครั้งแรกเลยที่ได้ใช้ โอเค ซูมได้ ไวด์ ได้ ครอบจักรวาลจริงๆตัวนี้...

      ไกลๆ สักรูป...ว่าไปกล้องตัวที่ถ่ายอยู่นี้ เพิ่งกลับจากศูนย์แคนน่อน เหมือนได้ตัวใหม่เลย เล็งภาพนี่ ใสวิ้งๆ เลย ไม่มี ฝุ่นรา มากวนใจ ...


     เดินจากศาลหลักเมืองผ่านสนามหน้าเมืองวันนี้มีของขายเยอะโอเคเลย ซื้อปลอกแขนกับถุงมือมาชุดนึง เนื่องจากกลัวดำ ..อิอิ.เดินข้างสนามหน้าเมืองมาถึง สวนศรีธรรมโศกฯ มาเจอร่มไม้ นั่งพักนานเลยตรงนี้ ลมเย็นมากๆ..


 เดินตามถนนมาเรื่อยกะว่าจะเดินไปถึงวัดพระธาตุ แต่ก็ไม่ไหวจิงๆ เลย ข้ามถนน อันโล่งๆ (เค้ากั้นไว้) มาเพื่อโบกสองแถวไปวัดพระธาตุ


    ระหว่างรอสองแถว จัด 1 รูปกับ หอพระนาราย ครึ่งแดด ครึ่งร่ม โอเคนะ พอใจๆ..




    และแล้วก็มาถึงวัดพระธาตุ มาถึงก็แวะเซเว่นก่อนเลย จัดน้ำมาเต็มกระเป๋า วันนี้ ช่างภาพ เยอะมากๆ เหมือนงานรวมเทพอีกงาน ต่อๆ...เดินเข้ามาด้านในของพระธาตุ ตอนนี้ก็ บ่ายแล้ว มันเป็นเวลาที่ ย้อนแสง ต้องหามุมถ่ายรูป เลยได้รูปนี้มา 






ต่อๆ...รูปนี้ตั้งใจ ย้อนแสงมันเลยเอาแนวเซลูเอต ไป สัก 1

 
    เดินออกมาต่อด้านนอก เป็นเวลาที่ ขบวนแห้ผ้า จากหน้าเมือง จะมาถึงวัดพระธาตุพอดี ตั้งป้อมรอเลย งานนี้ รวมเทพ ตากล้องเยอะดีครับ มีรถ ดับเพลิงไว้บริการยกตากล้องที่ต้องการมุมสูงด้วย เป็นอะไรที่เจ๋งมากๆบ้านเรา ฟรีด้วยนะ แต่ไม่กล้าขึ้น อิอิอิ...



มาไกลๆและ คนเริ่มมามุมแล้วตอนนี้ หามุมให้ว่องเลยทีมตากล้องชาวนครฯ เดินไป เดินมา..นำขบวนด้วยพี่ๆ ทหาร วง มินิดุริยาง ..

 


ประธานในพิธี พณฯท่าน ชิณวร บุณญเกียรติ ครับ


ขบวน ยาวมากๆ ครับ ทั้ง ครู นักเรียน แม่บ้าน อสม อพปร. คนทั่วไป จังหัน ...

 
ตั้งใจมาถ่ายงานแห่ผ้า ก็ได้รูปนี้รูปเดียวจริงๆ ที่ สื่อถึงงานนี้อย่างชัดเจน...อิอิ.


ดูขบวนได้พักนึงก็ เดินต่อมา บ้านท่านขุน อยู่ เยื้องๆ วัดพระธาตุ ตั้งใจมาถ่ายรูป เลยจัด ยาว เลย





จบทริป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น